Hoạt động trải nghiệm, sáng tạo ở bậc tiểu học: Giúp học sinh phát triển toàn diện

            Trước yêu cầu đổi mới toàn diện GD-ĐT, những năm gần đây, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. Dưới nhiều hình thức khác nhau, hoạt động này đã và đang giúp các em phát triển toàn diện, năng động, nuôi dưỡng tính sáng tạo, ham học hỏi của bản thân.

             Một trong những trường tiểu học thực hiện rất tích cực hoạt động này là Trường Tiểu học Chiềng Khừa. Được dự một tiết học kỹ thuật của lớp 4A về chủ đề “chăm sóc rau, hoa” ngay tại các bồn hoa của nhà trường, chúng tôi thấy vô cùng thú vị. Mới lớp 4 nhưng các em thao tác rất nhanh nhẹn. Em nào cũng tỏ ra thích thú. Em Lò Văn Trường, học sinh lớp 4A , chia sẻ: “Không giống các tiết học lý thuyết cứng nhắc, khô khan trên lớp, với tiết thực hành này, chúng em có thể tự tay chăm sóc hoa cho trường. Ban đầu, em cũng khá bỡ ngỡ không biết tưới cây, chăm sóc đất như nào cho đúng. Được cô giáo hướng dẫn tận tình và xem các bạn thực hành, dần dần em đã làm tốt hơn”.
Theo thầy Hiệu trưởng thì đây chỉ là một trong khá nhiều hoạt động trải nghiệm, sáng tạo mà nhà trường đã và đang thực hiện. Cụ thể, năm học này, trường tổ chức cho các em đi thăm 3 gia đình thương binh, liệt sĩ của xã; quét dọn vệ sinh tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã; tham quan mô hình trồng cây của một số doanh nghiệp… Thông qua các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo này, học sinh trong trường được vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, đồng thời biết chia sẻ và quan tâm đến mọi người xung quanh, hiểu biết hơn về địa phương mình đang sinh sống, qua đó phát triển năng lực sáng tạo, giáo dục đạo đức cho học sinh.
Không riêng Trường Tiểu học Chiềng Khừa, rất nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đang rất chú trọng tới việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. Dù lứa tuổi còn nhỏ nhưng hoạt động trải nghiệm, sáng tạo ở các trường tiểu học được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú khác nhau, như: Sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, lao động công ích…
Năm học này, trong số các trường thường xuyên tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo hiệu quả, thong qua những trải nghiệm thực tế như vậy đã giúp cho học sinh có cơ hội hiểu biết thêm về lịch sử dân tộc, uống nước nhớ nguồn, kích thích khả năng sáng tạo, xử lý tình huống thực tế, giúp cho hoạt động học tập trở nên nhẹ nhàng mà hiệu quả.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Hiệu Trưởng nhà trường, cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của Sở, phòng GD- ĐT thì hoạt động trải nghiệm, sáng tạo đã và đang được các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, huyện thực hiện rất linh hoạt, phong phú. Thông qua các hoạt động thực tiễn, học sinh tiểu học trở nên tự chủ hơn, biết chia sẻ và quan tâm tới mọi người xung quanh. Trong quá trình tổ chức các hoạt động này, giáo viên có thể cùng tham gia bàn bạc, gợi ý hoặc chính tự học sinh thảo luận, xây dựng kế hoạch, phân chia công việc, nhiệm vụ rồi cùng nhau thực hiện”.

Nguyễn Thị Hiền